[บทความ PC] PES 2012 หาเด็กเทพอย่างไรมาปั้น





ก่อนอื่นๆเลยถ้าเป็นทีมเล็กต้องมีแมวมองหรือเพิ่มนักเตะที่เราถูกชะตาไว้ในลิสต์ก็ได้เมื่อเราเจอ แต่เล่นไปซักพักเราอาจจ้าง แมวมองระดับเทพได้ ทำให้เรามองเห็นค่าพลังนักเตะทั้งหมดในเกมโดยไม่ต้องส่งแมวมองไปตรวจสอบดูแล้ว

ในภาคนี้ถ้าหาเราตั้งค่าอัตราการย้ายทีมไว้ปานกลางถึงต่ำ นั้นเราแถบจะซื้อนักเตะตัวเก่งหรือนักเตะในฝันมาสร้างทีมในฝันในแบบฉบับของเราแทบไม่ได้เลย เนื่องจากนักเตะในภาคหลังๆมาของ PES ถือว่าค่อนข้างย้ายยากอยู่พอสมควร ถึงจะย้ายแต่เราเองก็สู้ราคาไม่ไหว นักเตะอย่าง โรนัลโด้ เมสซี่แทบจะไม่มีวันย้ายมาอยู่ร่วมชายคาเดียวกัน

นั่นเองเป็นเหตุผลทำให้เราต้องการนักเตะพรสวรรค์ราคาถูก แต่จะทำอย่างไรถึงจะได้นักเตะเหล่านี้มาครอบครองและสร้างทีมที่ทรงพลังและน่าเกรงข้ามเพื่อต่อกรและแย่งตำแหน่งแชมป์ลีคได้ คำตอบอยู่ในบทความนี้แล้ว

เมื่อเรามีเงินจ้างแมวมองเทพแล้วก็เริ่มลุยเลย เราต้นเราอาจค้นหานักเตะก่อน โดยลองกับหมดขอบเขตการค้นหาก่อนว่าเราต้องการนักเตะประเภทไหนบ้าง นักเตะในทีมตำแหน่งที่เป็นปัญหา หรือเราจะสร้างทีมอย่างไร สไตส์ไหนบ้าง หรือเรายังขาดตัวสำรองที่ต้องเผื่อไว้สำหรับอาการบาดเจ็บของนักเตะตัวหลัก แต่สำหรับใครที่ต้องการหาเด็กมาปั้น ผมขอแนะนำให้คุณลองกำหนดให้ช่วงอายุอยู่ระหว่าง 15-20 หรือไม่เกิน  22 ปี เราสามารถเซ็นพวกเด็กเหล่านี้ได้ในราคาสุดถูก และบางทีไม่แน่ว่าเด็กเทพของคุณอาจจะเกิดจากชุดเยาวชนของคุณเองก็ได้ลองเข้าไปดูพวกเด็กดู

แม้ว่าเด็กจะมีค่าพลังเริ่มต้นต่ำอยู่บ้างแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาซะทีเดียว หลักการสำคัญของการค้นหาเด็กคือ
1. ดูว่าเด็กคนนั้นมีพลังซ่อนเร้นที่จะเติบโตในอนาคตได้มากแค่ไหน ในประวัติของนักเตะให้คุณลองกดปุ่ม  R หรือ L ดูเรื่อยๆจนกว่าจะพบหน้ากราฟ ซึ่งถ้ากราฟบอกมีลักษณะ ชั้นพุ่งขึ้นจากซ้ายไปขวา แสดงว่าเด็กคนนั้นมีโอกาสเทพ ให้เซ็นด่วนจี๋ ถ้ากราฟอยู่ในแนวขนานแกน X แสดงว่าไม่ค่อยมีการพัฒนา ถ้ากราฟชั้นดิ่งลงจากซ้ายไปขวา แสดงว่ากำลังหยุดพัฒนาและความสามารถกำลังลดลง ดั้งนั้นกราฟยิ่งชันมากจากซ้ายไปขวามากเท่าไรยิ่งเทพเท่านั้น แถมยังบอกได้ด้วยว่าจะพัฒนาช้าหรือเร็วแค่ไหน
ค่าพลังคงเส้นคงวา เกิดกับนักเตะ ช่วง 22-29 ปี

ค่าพลังตกลงดิ่งเกิดกับนักเตะอายุมาก โละด่วน!!!
ค่าพลังเพิ่มสูงยิ่งชันแบบนี้ยิ่งดี ยิ่งเก่งมักเป็นเด็ก15-22 ปี



2. อีกอย่างที่เราควรจะดูว่าเด็กคนนั้นจะเทพสมบูรณ์แบบหรือไม่ ดูได้จากการ์ดสกิลติดตัวลูกเลือกดูค่าพลังและหน้าการ์ดสกิลระหว่างการค้นหา ถ้ามีการ์ดสกิลที่สนับสนุนการเล่นตำแหน่งนั้นๆหลายสกิลก็จะดีไปด้วย ซึ่งการ์ดสกิลเหล่านี้จะช่วยพลิกเกมของเราได้มากทีเดียว (ไว้ผมจะมาพูดถึงการ์ดสกิลตอนในบทความ การ์ดสกิลโดยเฉพาะ)

ถ้าหามีสองอย่างนี้ครบแสดงว่านักเตะคนนั้นก็สมควรค่าอย่างยิ่งต่อการฉกตัวมาปั้นเพื่อสนับสนุนทีมในอนาคต

ทั้งนี้การซื้อขายจะดำเนินไปสำเร็จลุล่วงหรือไม่ขึ้นอยู่กับคะแนนความปลื้มสโมสรเราด้วยคับ ถ้าสโมสรของเรามีชื่อเสียงเยอะหรืออันดับดีๆในการจัดอันดับสโมสรโลกทุกๆฤดูกาลก็จะส่งผลให้ นักเตะสนใจย้านทีมมาเข้ากับเราด้วย

ในการซื้อเราอาจไม่ตัดสินใจซื้อทีเดียวแต่อาจเก็บไว้ใน list ก่อน เผื่อว่าวันใดวันหนึ่งเราอาจสนใจหรืออยากได้ตัวอย่างกระทันหันขึ้นมา

การปั้นเด็กผมอยากแนะนำให้ซื้อโดยกำหนดเกณฑ์ขึ้้นต้นว่า
1. ค่าพลัง overrall ของเด็กไม่ต่ำกว่า 70 ถ้าเกิน 75 ได้ยิ่งดีมาก
2. เด็กที่เราเอามาฝึกยิ่งอายุน้อยยิ่งดี เพราะ ค่าตัวถูกหรืออาจจะแค่เซ็นเข้าได้เลยโดยไม่ต้องจ่ายค่าตัว และเป็นผลดีกับเราคือ ไม่ต้องจ่ายค่าสูงขึ้นมาฟอร์มด้วยเพราะเราไม่ได้เอาเด็กลงเล่น แต่จ่ายตามความสามารถแทน
3. จงจำไว้ว่า เด็กนั้นจะปั้นได้ดีสุดความสามารถด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเลเวลโค้ดในทีมเรา(เราสามารถจ้างโค้ดใหม่ที่มีความสามารถดีกว่าในทีมได้ทุกๆสิ้นปี จะมีช่วงเวลาหนึ่งให้เราจ้าง)
4. เด็กที่เซ็นมาอย่างน้อยน่าจะมีสกิลการ์ดติดตัวที่เป็นประโยชน์ต่อตำแหน่งการเล่นหรือทีมสัก 2-3 สกิลกำลังดี ถ้ายิ่งมากยิ่งดี
5. หลักการเซ็นสัญญา แต่ละครั้งเรา หากเป็นเด็กส่วนมากจะเซ็นแค่ไม่เกิน 3 ปี เราควรจะเซ็นเต็มหรือให้จำนวนปีมากที่สุด เพราะถ้าเราเอาไปลงเล่นแล้วฟอร์มดีค่าตัวจะแพงขึ้นผิดหูผิดตา พอเซ็นครั้งใหม่รายจ่ายของเราก็จะเพิ่มมากขึ้น แต่หากเป็นนักเตะที่มีอายุกลางๆหรือคิดว่าพอลงเล่นแล้วน่าจะฟอร์มดีให้รีบเซ็นยาวๆไปเลย เราไม่ต้องมาปวดหัวเซ็นตอนที่ฟอร์มนักเตะกำลังพีคซึ่งค่าตัวแพงหูฉี่

หวังว่จะเป็นประโยชน์ต่อการเล่นนะคับ :D
Share on Google Plus

About d9doggy

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น