[เกมส์ pc บทความ] เกมส์ PES 2012 ว่าด้วยจุดด้อย ตอนที่ 1


เพราะอะไร FIFA จึงแซงหน้า PES ขึ้นเป็นเกมฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก



แน่นอนกีฬาที่ได้รับความนิยมบนโลกหนีไม่พ้นเกมฟุตบอลเป็นแน่ เมื่อหลายปี(ปี  1955)ก่อนความฝันที่จะได้เล่นเกมฟุตบอลเป็นจริงขึ้นด้วยค่ายเกมในประเทศญี่ปุ่น และต่อมา Konami ก็ได้ลิขสิทธิ์มันมา ในขณะนั้นมันเป็นเพียงวีดีโอเกมดูธรรมดาแต่นั่นเป็นที่มาและต้นกำเหนิด Winning และต่อมาได้กลายมาเป็น PES ในปัจจุบัน ซึ่งผมก็เคยได้เล่นเกมต้นตำรับของ winning มาแล้ว แต่ผมเองก็จำชื่อไม่ได้ ถ้าหากคุณสนใจลองไปเสิร์ดหาประวัติดูในกูเกิล จากนั้นดูเหมือน winning จะกลายเป็นที่รู้จักในหมู่นักเล่นเกมผู้ชายแทบทุกคน แต่ต่อมามันก็จัดการผงาดขึ้นเป็นเกมฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก ด้วยการกด FIFA ลงไปเป็นเกมฟุตบอลเบอร์ 2 แทน แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราจะมาพูดถึงประวัติของ winning ในวันนี้

และในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา FIFA ได้กลับมาทวงความยิ่งใหญ่คืนอีกครั้งนึง และดูเหมือนพวกเค้าจะทำสำเร็จ เกมฟุตบอลที่ผมเคยเล่นอยู่เกือบสิบปีได้หล่นลงมาอยู่อันดับสอง แม้ว่าในใจลึกๆแล้วไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น แต่ก็ต้องยอมรับกับความจริงเมื่อได้เห็นเกม FIFA 12 ที่ผ่านมา แม้ว่าผมไม่เคยสัมผัสมันแต่มีกระแสตอบรับจากผู้เล่นว่ามันเป็นเกมฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุด จึงเกิดดราม่าขึ้นระหว่างแฟนบอยของ PES และ FIFA ว่าใครคือเบอร์ 1 ตัวจริง บางคนก็บอกว่ากราฟฟิกห่วย บางคนก็บอกว่าขาดความสมจริงและอีก...

หลังจากที่ผมได้เล่นเกม PES 2012 เป็นเวลาสามสี่เดือนนับตั้งแต่วางจำหน่าย ในวันนี้ผมจะมานั่งแจกแจงให้ฟังว่าทำไม PES 2012 จึงโดน FIFA แซงหน้าไปแล้ว ผมไม่รู้หรอกว่า FIFA ดียังไง เพราะผมไม่ในแฟน FIFA แต่ผมจะกล่าวถึงจุดด้อยของ PES 2012 แทนและผมก็คิดว่ามันน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ PES 2012 โดน FIFA แซงหน้า

จุดด้อย

1. ด้านกราฟฟิก

เนื่องจากผมเองก็เล่นเกมมาเยอะพอสมควร ในฐานะเกมเมอร์คนนึงผมก็กล่าวว่า "เกมที่สนุกไม่ได้ขึ้นอยู่กับกราฟฟิก แต่มันขึ้นอยู่กับเกมเพลย์เป็นสำคัญ" ผมเคยได้อ่านจากผู้เล่นเกมหลายๆบอร์ดที่กล่าวถึงคุณภาพกราฟฟิกของเกมอยู่บ่อยๆว่า เกมไม่น่าเล่น เพราะมันไม่เหมือนจริง ผมก็อยากจะถามว่า คุณต้องการกราฟฟิกที่สมจริงเพื่อเสพภาพที่สมจริงแล้วคุณจะสนุกขึ้นอย่างนั้นหรือ? นั่นเท่ากับว่าคุณกำลังจะบอกว่า เกมที่มีกราฟฟิกดีและสมจริงเป็นเกมที่มีคุณภาพ ผมไม่ได้ปฏิเสธหรอกนะว่า ผมจะไม่เล่นเกมที่กราฟฟิกดีๆ(ถ้าสนุกผมก็จะเล่นนะ) เพราะกราฟฟิกมันก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมมีอรรรถและเสริมความสนุกได้ดียิ่งขึ้น และลูกค้าทั่วไปของเกมส่วนใหญ่ก็คิดว่า "ผมจะซื้อเกมที่มีกราฟฟิกระดับเทพเพราะการ์ดจอของผมมันระดับเทพ" ทำให้ผู้ผลิตเกมรวมถึง เกมฟุตบอลก็ต้องเปลี่ยนเอนจิ้นกราฟฟิกเพื่อให้ภาพออกมาดูดีทุกๆ 2 ปี แน่นอนเมื่อ ปี 2008 PES ก็ได้เปลี่ยนมันด้วย ในมุมมองของผมแล้วผมไม่อยากพูดถึงเรื่องกราฟฟิกเกมเพราะเกมยุคปัจจุบันในมุมมองของผม กราฟฟิกดีขึ้นกว่าเมื่อหลายปีที่แล้วเยอะ และหลายๆเกมก็ทำให้มันสวยงามจนอยากเกินจะบรรยาย ฉะนั้นในเกมฟุตบอลกราฟฟิกสำหรับผมแค่ดูดีระดับนึงหรือดูสบายตาให้อารมณ์ดูบอลก็โอเคแล้ว เพียงแต่กราฟฟิกไม่ต้องแย่ จนดูไม่รู้ว่า โรนัลโด้ของผมคือใครกันแน่ ผมจะไม่กล่าวถึงว่า FIFA หรือ PES ใครทำกราฟฟิกได้ดีกว่ากัน และผมเองก็เห็นด้วยกับแนวคิดของ PES ที่ว่า ใช้กราฟิกคุณภาพพอประมาณเหมาะสมกับเครื่องลูกค้า เพราะจะทำให้ PES มีลูกค้าเยอะ และก็เป็นข้อดีที่ทำให้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนการ์ดจออยู่บ่อย ผมว่ามันดีออกทั้งสองฝ่าย หากแม้ว่า PES จะเลวร้ายขนาดที่ว่าเอาโมเดลปีเก่าๆมารีเมกใหม่ผมก็พอยอมรับได้

2. ด้านความสมจริง ส่วนนี้ผมจะกล่าวถึงความสมจริงสำหรับการเคลื่อนไหวหรือการกระทำของนักเตะภายในเกม

* ผู้รักษาประตู ผมดูภาพรีเพลย์ลูกยิงทีไรก็ขำท่าเสพของผู้รักษาประตูอยุ่ทุกที บ่อยครั้งที่ผู้รักษะชูมือเหนือศีรษะแล้วลอยตัวเซฟบอลด้านข้างขณะที่ยังยื่นมืออยู่อย่างนั้น แทนที่จะยืนมือไปเสพบอลตรงๆ

* การเซฟของผู้รักษาประตู เซฟได้ห่วยสุดๆเท่าที่ผมเคยเล่น PES มาในทุกภาค ผู้รักษาประตูเสียลูกที่ไม่น่าจะเสีย!! และปัดลุกที่ไม่น่าจะปัด บางครั้งยิงเข้าจนสงสัยว่า ai มันต้มผมหรือเปล่า

* ผู้รักษาประตูไม่ค่อยพยายามที่เคลื่อนตัวก่อนกระโดดเซฟเลย เพียงแต่ยืนเซฟเฉยๆ

* ผู้รักษาประตู มีปัญหากับการเล่นลูกธรรมดาในบางจังหวะ แบบว่าเห็นแล้วมันน่าจับมาเขกกะบาน รับไม่ได้

* ในขณะที่คอมฯรอให้ฝ่ายคอมฯเติมเกมขึ้น และเลี้ยงบอลถ่วงเวลา ผู้เล่นหมดโอกาสแย่งบอล 100% ถ้าแย่งได้ ฟาว 90% ไอ้การเลี้ยงบอลขวางสนามครองบอล 100% มันมีที่ไหน PES พยายามอวดความฉลาดของการเติมแบบเกมนี้ ผมว่าไม่เข้าท่านัก

* การเข้าสกัดของฝ่ายคอมฯด้านหลังแล้วทะลุตัวฝ่ายผู้เล่น บางครั้งมันน่าจะเป็นลูกฟาวแต่เปล่าเลย ผมว่ามันสำคัญมากสำหรับเกมฟุตบอล เพราะถ้าผมกำลังบุกอยู่และครองเกม แต่กลับโดนแย่งทางด้านหลังแบบทะลุตัวออกไป ทางทีมันอาจมีผลต่อความพ่ายแพ้ของเกมฟุตบอลเลยทีเดียว

* การชิปบอลหรือแทงบอลไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก ทำให้แทงบอลได้ไม่ได้อย่างใจต้องการเลย ผิดกับภาคก่อนๆมาก เรียกว่าไม่เป็นอิสระเลยสำหรับจุดนี้ เช่นแทงให้กองหน้าตัดเข้าใน แต่กลับติดกลางตัวรุก อย่างไรก็ตามผู้เล่นสามารถแก้ปัญหาการแทงได้ แต่จะแก้อย่างไรเดี๋ยวผมจะพุดถึงในภายหลัง

* ลูกแทงไม่รู้จะไซร้ไปไหนแล้วแทงด้านข้าง เห็นแล้วค่อนข้างเบื่อเพราะความเก่งของคอมฯระดับนี้ ลูกแทงพอจะมีประโยชน์กับผู้เล่นมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่การแทงด้านปีกไม่ค่อยเป็นอย่างใจผิดกับลุกแทงของฝ่ายคอมฯ

Share on Google Plus

About d9doggy

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น